ล้ง 1919 ที่เที่ยวกรุงเทพ ฝั่งธน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ล้ง 1919

ขอย้อนอดีตกลับไปประมาณ 100 ปี กรุงเทพ ฯ สมัยนั้นมีคนจีนอพยพเข้ามาพึ่งประบรมโพธิ์สมภารกันอยู่เนื่อง บ้างก็มีเพียงเสื่อผืนหมอนใบ เพื่อมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ เหมือนหนีร้อนมาพึ่งเย็น ได้มาประกอบอาชีพจับกังบริเวณท่าเรือต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายบริเวณริมฝั่งเจ้าพระยา จนกระทั่งเวลาล่วงเลยไปเปลี่ยนจากรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันมีสถานที่เที่ยวเกิดใหม่ที่เรียกว่า ล้ง 1919 สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ อยู่ฝั่งธนบุรี ตรงข้ามตลาดน้อย กทม. แค่นี้เอง

ล้ง 1919

นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในกลางกรุงอีกแห่งที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ นับว่าเป็นที่เที่ยวแนว Heritage อีกแห่งที่มีความน่าสนใจมากทีเดียว เป็นที่เที่ยวย้อนอดีตในสมัย ร. 4 ชุมชีวิตผู้คนในสมัยนั้นให้คืนมาอีกครั้ง ทำให้คนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยได้สัมผัสได้มาเห็นและเข้าใจการใช้ชีวิตในประวัติศาสตร์ระหว่างไทย-จีนได้เป็นอย่างดี

ท่าเรือฮวย จุ่ง ล้ง เป็นท่าเรือที่มีความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่เก่าแก่ ในช่วงยุคทองของคนไทย-จีนเมื่อราว ๆ 100 ปีที่แล้ว ปัจจุบันยังมีร่องรอยให้เห็นได้อยู่ฝั่งตรงข้ามตลาดน้อย ย่านเยาวราช กทม. ซึ่งได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะไทย-จีน มีเอกลักษณ์เป็นโกดังสินค้าบ้านหวังหลีเป็นที่สังเกต

ล้ง 1919 สุดยอดที่เที่ยวแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพ

ล้ง 1919

ภายในสถานที่ล้ง 1919จะทำเป็นพื้นที่เอนกประสงค์ เพื่อจักกิจกรรม หรือนิทรรศการต่าง ๆ มีบริเวณจัดไว้สำหรับร้านอาหาร และคาเฟ่ต่าง ๆ เป็นแหล่งชอปปิ้ง และที่พบปะของผู้คนที่ต้องการเข้ามาย้อนอดีต ความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์สมัยโบราณ การเดินทางมายังสถานที่ท่องเที่ยวนี้ก็ไม่ยากและถือเป็นสุดยอดที่เที่ยวอีกหนึ่งที่

จะอาศัยทางน้ำก็มีเรือโดยสารฟรี ที่บริการโดยทางล้ง 1919จัดไว้ให้ตลอดเวลา ลงเรือได้ที่ท่าน้ำสี่พระยา แล้วมาขึ้นที่ท่าเรือหวังหลีได้โดยสะดวก หรือจะมาทางรถก็เดินทางจาก อ.ปากคลองสาน มาตลอดทางถนนเจริญนคร จะเห็นป้ายใหญ่ได้อย่างชัดเจน

ล้ง 1919

ในโซนแรก ก็จะเห็นร้านอาหาร โรงสี (Rong Si) ก่อนเป็นอันดับแรก แค่ได้ยินชื่อก็รู้ว่าเก่าแก่มีสไตล์จีน ๆ ยิ่งเข้ามาภายในก็จะได้เห็นความสวยงาม ตามแบบฉบับจีนโบราณดั่งเดิมซึ่งอยู่ในสภาพโรงเตี้ยม แต่มีการบริการด้วยระบบไฮเทคทั้งหมดน่าทึ่งมากครับ ถัดมาอีกนิดเป็นทางเดินโล่ง ๆ จะเห็นวิวของล้ง 1919ได้ตลอดสวยงาม และสง่างามมาก ประกอบด้วยศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วอันศักดิ์สิทธิ์มาก

ส่วนกำแพงที่เห็นเป็นฝาผนังของตึกต่าง ๆ ในอดีตที่ทางเจ้าของสถานที่ได้นำมาแสดงเพื่อให้รำลึกถึงอดีตที่ผ่านมาทั้งขมขื่น และรื่นเริง ตากล้องจะมีสถานที่ใหม่ในการเก็บภาพได้อีกแห่งหนึ่ง โดยมีฉากหลังที่เป็นอดีตนักยาวนาน ต้องการให้ความเก่านี้คงไว้ต้องช่วยกัยนไปอุดหนุนครับ