“ สงกรานต์ ณ. ขอนแก่น ”

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ช่วงนี้เราก็ยังคงเกาะติดกับสถานการณ์ โควิด-19 นะคะ เพราะต่อให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อมีไม่ถึง 50 คนต่อวัน อย่างไรเราก็ยังต้องเกาะติดกับสถานการณ์นะคะ เพื่อที่หากเกิดเหตุอะไรขึ้นใกล้ๆตัวของเรา เราจะได้ระมัดระวังเพื่อที่ไม่เอาตัวเราเองเข้าไปเสี่ยงติดเชื้อนะคะ อย่างไรก็ตามหากเพื่อนๆต้องมีความจำเป็นที่จะเดินทางออกนอกบ้านไปยังสถานที่ต่างๆเราจะต้องป้องกันตัวเองตั้งแต่ตอนออกจากบ้านเลยนะคะ ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้งนะคะ และพกสเปรย์แอลกอฮอล์หรือเจลล์แอลกอฮอล์ติดตัวด้วยทุกครั้งค่ะ

 

หากแต่ในช่วงนี้ก็ยังอยู่กันในช่วงของเทศกาลสงกรานต์นะคะ ถ้าเป็นปีก่อนๆช่วงนี้ก็คงจะเป็นช่วงวันไหล ของตามที่ต่างๆ แล้วยิ่งติดเสาร์-อาทิตย์แบบนี้ คงจะสนุกกันน่าดู แต่ไม่เป็นไรนะคะ ถึงแม้ว่าปีนี้เราจะไม่มีการจัดงานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ แต่เพื่อนๆคะ เราสามารถไปเที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์ผ่านตัวอักษรได้นะคะ เพราะบทความที่แล้วเราพาเพื่อนๆไปเที่ยวงานสงกรานต์ในแถบภาคเหนือ นั่นก็คือจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นบาความนี้เราจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวงานสงกรานต์ทางภาคอีสานกันค่ะ จังหวัดทางภาคอีสานที่เราจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวนั้นก็คือจังหวัดขอนแก่นค่ะ จะพาเพื่อนๆไปเที่ยว “ถนนข้าวเหนียว” ค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราไปกันดีกว่าค่ะ


งานประเพณีสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่นนั้น มีการจัดงานคล้ายกันกับทางจังหวัดเชียงใหม่เลยค่ะ นั่นก็คือ มีการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพรสงฆ์ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ มีการอันเชิญพระพุทธพระลับ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดขอนแก่น อัญเชิญขึ้นขบวนแห่อย่างสวยงาม มีขบวนรำวงย้อนยุคของหลายชุมชน และตอนเย็นจะมีการจัดงานที่ถนนข้าวเหนียวโดยภายในงานนั้นจะมีการทำคลื่นมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่ และที่สำคัญงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียวนั้นไร้แอลกอฮอล์ค่ะ จึงเป็นที่มาของคำที่ว่า ถนนข้าวเหนียวเป็นถนนต้นแบบงานสงกรานต์ที่ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ค่ะ ทำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจในความปลอดภัยภายในงานได้ 100 % ค่ะ ภายในงานนั้นจะมีเวทีคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดังหลายชีวิตหลายสิบวงและหลายสิบเวทีบนพื้นที่ของถนนข้าวเหนียวค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ กับงานสงกรานต์ของจังหวัดขอนแก่น ไว้ปีหน้าเพื่อนๆมาเทียวกันนะคะ ไม่แน่เราเจอกันในงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียวก็ได้ค่ะ

 

พิกัดถนนข้าวเหนียวที่เรียกกันในงานสงกรานต์คือ ถนนศรีจันทร์ จังหวัดขอนแก่นค่ะ การจัดงานสงกรานต์ในจังหวัดขอนแก่น จะอยู่ในช่วงของวันที่ 12-15 เมษายน ของทุกปีค่ะ อย่างไรถ้าเพื่อนๆมีโอกาสลองไปเที่ยวกันดูนะคะ ไทยเที่ยวไทยค่ะ

 

 

 

บทความหน้าเราจะพาเพื่อนๆไปที่ไหนนั้น ต้องติดตามกันนะคะ สำหรับวันนี้ บะบายค่ะ