ลพบุรี เมืองของหนุมาน แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ลพบุรี

ลพบุรี ใครๆ ก็ต้องเคยมาเที่ยวที่แห่งนี้ อาจจะมาเที่ยวในวันที่มีลพบุรีงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ไปทั่วโลก นั่นคือ งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช นั่นเอง แต่จะมีใครเคยไปเที่ยวจังหวัดลพบุรีในวันธรรมดาบ้างไหมนะ แล้วถ้าไปในวันธรรมดา จะไปเที่ยวที่ไหนในลพบุรีได้บ้าง ซึ่งมันสามารถไปได้จริงๆ สบายๆ เลยทีเดียว แล้วถ้าหากเราจะนั่งจาก กรุงเทพฯ มาที่ ลพบุรี ก็ง่ายนิดเดียว เพราะเป็นจังหวัดที่มาเที่ยวง่ายๆ แถมใกล้กรุงเทพฯ อีกด้วย สถานที่ท่องเที่ยว

เที่ยวสบายๆ ในวันธรรมดาที่ “ลพบุรี” เมืองของหนุมาน แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ลพบุรี

เริ่มต้นเดินทางมายังลพบุรีโดยขึ้นรถตู้ที่หมอชิตเวลา 07.00 ค่าโดยสาร 120 ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงกว่าจะมาถึง โดยลงที่สถานีรถตู้สถานีสุดท้าย เพราะสถานีสุดท้ายจะจอดในตัวเมืองของจังหวัดลพบุรี จะค่อนข้างสะดวกกว่า เมื่อถึงที่หมายสามารถลงมาเดินในเมือง ทะลุเข้าไปในวังนารายณ์ราชนิเวศน์ได้ทันที ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาเอาไว้ใช้จัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ค่าเข้าชม 30บาท สำหรับราคาคนไทย แต่ราคาต่างชาติจะ 150 บาทต่อคน

ข้อห้ามคือห้ามใส่ขาสั้นเข้าวังเด็ดขาด ภายในก็จะเต็มไปด้วยซากปรักหักพังของราชวังของพระบาทสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทั้งที่มีการบูรณะมาแล้วหลายครั้งแต่คงไว้ซึ่งความโบราณเพื่อให้เป็นที่ชื่นชมของอนุชนคนรุ่นหลังได้เห็นได้ศึกษา  ซึ่งข้างในวังนารายณ์ราชนิเวศน์จะมี พิพิธภัณฑ์ให้ได้เข้าไปดูค่าบริการฟรี

ลพบุรี

ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเต็มไปด้วยของโบราณต่างๆ ที่ถูกค้นพบในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีทั้งอาวุธ ข้าวของเครื่องใช้ ภาพวาดต่างไป และภาพที่มีชื่อเสียงในยุตนั้นคือ ภาพที่ราชทูตฝรั่งเศสกำลังจะถวายจดหมายจากพระเจ้าหลุยส์ที่14แก่ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชแต่ถูกโกษาปานห้ามไว้เพราะเป็นการมิบังควรที่จะยื่นและถวายของแก่พระเจ้าแผ่นดิน และนอกจากนี้ยังมีรูปปั้นของยักษ์  พญานาค และพระพุทธรูปในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ครองราชย์ และโครงกระดูกของมนุษย์.ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโบราณวัตถุที่ถูกค้นพบเสียมากกว่า 

วังนารายณ์แห่งนี้จะถูกแยกออกเป็นห้องๆอย่างเห็นได้ชัด เช่น เหมือนเดิมเข้ามาทางด้านซ้ายมือจะเห็น ซากปรักหักพัง 6 ห้อง อย่างไว้3 แถว หรือที่เรียกว่า 12 ท้องพระคลัง สร้างไว้เพื่อเก็บทรัพย์สิน และ ข้างในจะมีหุ่นจำลองขนาดเล็กของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาขอพรกราบสักการะท่านได้

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้อาจจะออกไปท่องเที่ยวไม่สะดวกเท่าไหร่ ซึ่งอยู่บ้านนาน ๆ อาจจะทำให้เหงาและเครียดแอดจึงมีเว็บไซต์เกมดี ๆ อย่าง tiger711 มาให้เล่นกันค่ะ