ตลาดน้ำอัมพวา กับ One Day Trip นั่งเรือชมหิ่งห้อย พร้อมกินของอร่อย

ตลาดน้ำอัมพวา

หากพูดถึงตลาดน้ำเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนและวิถีชุมชนแบบโบราณ ตลาดน้ำอัมพวา จะต้องเป็นรายชื่อตลาดน้ำแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงแน่นอน และนอกจากที่นี่จะรวบรวมของเด็ดและของดีไว้มากมาย ก็ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญอย่างการนั่งเรือชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืน ที่สร้างความประทับให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ตลาดน้ำอัมพวา

            ตลาดน้ำอัมพวาเป็นตลาดน้ำแห่งแรกของไทย ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเดินเล่นกันในช่วงเย็น โดยตลาดแห่งนี้เกิดจากความร่วมมือกันของคนในชุมชน ที่ต้องการสร้างรายได้ และต้องการอนุรักษ์ความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัส

            โดยที่นี่ก็ได้รวบรวมของเด็ดของดีไว้มากมาย ทั้ง อาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้ ของใช้ต่าง ๆ ซึ่งเหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็จะนำมาขายทางเรือบ้าง ทางบกบ้าง แล้วแต่ความสะดวก โดยจะเริ่มเปิดขายกันตั้งแต่ช่วง 4 โมงเย็น ไปจนถึง 4 ทุ่มเลยค่ะ

ตลาดน้ำอัมพวา

            และมาถึงสมุทรสงครามทั้งที เมนูเด็ดที่ไม่ควรพลาดก็คืออาหารทะเลย่าง ที่มีทั้งกุ้งหอยปูปลา ที่พ่อค้าแม่ขายมาย่างให้กินกันแบบสด ๆ บนเตาร้อน ๆ พร้อมน้ำจิ้มรสแซ่บถึงใจ และไม่ต้องกลัวเลยนะคะว่าจะไม่มีที่นั่งกิน เพราะที่บริเวณริมคลองอัมพวาจะมีพื้นที่ไว้สำหรับการนั่งรับประทาน พร้อมกับนั่งฟังเสียงเพลงคลออย่างครึกครื้นตลอดทั้งคืน กินไปฟังเพลงไปเหมือนได้ย้อนไปยุคพี่คล้าวทองกวาวเลยก็ว่าได้

ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของไทย ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเดินเล่นกันในช่วงเย็น

ตลาดน้ำอัมพวา

            นอกจากนี้ที่ตลาดน้ำอัมพวายังมาพร้อมกับหนึ่งกิจกรรมสุดฮิตอย่าง การล่องเรือชมหิ่งห้อย ซึ่งเรือนำเที่ยวของชาวบ้านก็จะพาเราล่องเรือไปท่ามกลางความมืด ที่เต็มไปด้วยเหล่าหิ่งห้อยที่แข่งขันกันระยิบระยับเหมือนกันกลุ่มดาวเคลื่อนที่ ที่สำคัญอากาศบริเวณนั้นยังเย็นสบาย เหมาะกับการไปนั่งสวีทกันสุด ๆ

            ใครจะไปเช้าเย็นกลับแบบ One Day Trip หรือจะนอนพักให้สบายใจสักคืน ก็ถือว่าเป็นความคิดที่ดีเลยค่ะ ที่สำคัญในตอนเช้าที่ตลาดน้ำอัมพวาแห่งนี้ยังมีการตักบาตรทางน้ำให้ได้อิ่มบุญอีกด้วยน้า ­